ทดสอบประสิทธิภาพโปรแกรม Zip File 3 ยี่ห้อดัง

วันนี้เราจะมาทดสอบประสิทธิภาพการบีบอัดไฟล์ของโปรแกรม Zip File ที่เราใช้งานกันอยู่ทั่วไปกัน ให้ได้เห็นว่าโปรแกรมใดดีที่สุด

โปรแกรม Zip File ในบ้านเรานั้น อย่างที่รู้ๆกันมีอยู่ 3 เจ้าหลักคือ WinZip, WinRAR และ 7Zip ซึ่งความนิยมในการใช้งานก็ต่างกันออกไป หลายๆคนอาจจะไม่เคยสังเกตุว่าประสิทธิภาพในการบีบไฟล์นั้นไม่เท่ากันบ้างตามแต่การเลือกบีบในสกุลต่างๆของโปรแกรม
ขอเกริ่นคร่าวๆถึง โปรแกรมที่เราจะมาทดสอบกันวันนี้
WinZip โปรแกรม zip ไฟล์ที่ทุกคนรู้จักกันดีมาตั้งแต่ใช้คอมพิวเตอร์มาใหม่ๆ เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมคู่บุญประจำเครื่องเลยทีเดียว ปัจจุบันออกเวอร์ชั่น 20 สามารถหาดาวน์โหลดได้ที่ winzip.com
หมายเหตุ : ไม่ใช่โปรแกรมฟรี แต่สามารถใช้งานฟรีได้
WinRAR อีกหนึ่งโปรแกรม zip ยอดนิยมในระยะหลัง สังเกตุได้จากการที่มีคนปล่อยไฟล์ .rar ออกมาค่อนข้างเยอะ บีบอัดได้ดี เร็ว แต่สุดท้ายดันไม่ compatible กับ Explorer ของ Windows จนต้องหาโปรแกรม zip มาติดตั้ง (.zip นั้นสามารถเปิดได้โดย Explorer ของ Windows ได้แล้วโดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆ) ปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่น 5.30 ดาวน์โหลดได้ที่ rarlab.com
หมายเหตุ : ไม่ใช่โปรแกรมฟรีอีกเช่นกัน แต่สามารถใช้งานฟรีได้เรื่อยๆ
7Zip : โปรแกรม zip ฟรี 100% ไฟล์ติดตั้งเล็ก ติดตั้งได้เร็ว แต่คนยังไม่ค่อยใช้งานมากเท่าไหร่เพราะว่ายังติดอยู่กับ 2 โปรแกรมด้านบนมาตั้งแต่สมัยก่อน ปัจจุบันเวอร์ชั่น 15.12 ดาวน์โหลดได้ที่ 7zip.org

คุณสมบัติพิเศษของโปรแกรม zip ค่ายต่างๆ
WinZip : มีการสร้างไฟล์นามสกุล .zipx ขึ้นมาต่อเนื่องจาก .zip ธรรมดาในปี 2009 เวอร์ชั่น 12.1 ซึ่งสามารถบีบอัดได้มากกว่า .zip, .rar และในบางกรณีจะบีบอัดได้มากกว่า .7z อีกด้วย
WinRAR : ไฟล์ .rar คือพระเอกของตัวโปรแกรม บีบอัดได้เร็วและที่คนนิยมกันเพราะว่าความสามารถในการแบ่ง part ของไฟล์เป็นหลายๆไฟล์
7Zip : ไฟล์ .7z คือความสุดยอดของโปรแกรมนี้ มันสามารถบีบไฟล์ให้ขนาดเล็กลงได้มากจนน่าทึ่ง

เริ่มการทดสอบ
โฟลเดอร์ที่เราจะทำการ zip ไฟล์นั้นเป็นโฟลเดอร์สำหรับเก็บ driver ของเครื่องผมเอง มีขนาด 959mb ด้านในมีโฟลเดอร์ย่อยและไฟล์ตามในรูป
zip-test
โดยการทดสอบ เราจะทำการ zip 2 ครั้ง โดยจะแยกเป็นไฟล์ zip ธรรมดาและไฟล์ zip พิเศษตามที่แต่ละโปรแกรมจะทำได้

เริ่มต้นที่ WinZip
zip-test
หน้าตาโปรแกรม WinZip

zip-test
กำลังอยู่ระหว่างการ zip

zip-test
ผลที่ได้หลังจากทำการ zip แบบปกติ

zip-test
เมื่อ zip เสร็จจะแสดงผลของการบีบอัดให้ได้เห็น

zip-test
ผลที่ได้ของโปรแกรม WinZip

ถัดมาเป็นโปรแกรม WinRAR
zip-test
หน้าตาโปรแกรมของ WinRAR

zip-test
zip-test
อยู่ระหว่างขั้นตอนการ zip

zip-test
ผลลัพธ์ที่ได้ของโปรแกรม WinRAR

และสุดท้ายโปรแกรม 7Zip
zip-test
หน้าตาโปรแกรม 7Zip

zip-test
ขณะกำลัง zip ไฟล์

zip-test
zip-test

zip-test
ไฟล์ที่ได้หลังจาก zip เสร็จ

สรุปผลที่ได้จากการทดลองทั้ง 3 โปรแกรม
.zip.zipx.rar.7z
WinZip v. 20955mb915mb
WinRAR v. 5.30955mb926mb
7Zip v. 15.12955mb910mb
จะเห็นผลถ้าเป็นไฟล์ .zip ทั่วไป ประสิทธิภาพจะไม่ได้ต่างกัน แต่ถ้าเป็นไฟล์เฉพาะ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าไฟล์ .7z นั้นจะสามารถบีบอัดได้มากที่สุดคือลดลงไปถึง 4.95% เกือบๆถึง 5% เลยทีเดียว แถมโปรแกรม 7Zip นั้นยังเป็นโปรแกรมฟรีอีกด้วย ประสิทธิภาพน่าสนใจมากเลยทีเดียว
หากคุณตั้งใจจะ zip ไฟล์เพื่อที่จะเก็บไว้ส่วนตัวเพื่อประหยัดเนื้อที่ หรือเพื่อไว้ใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ผมขอแนะนำโปรแกรม 7Zip ไว้พิจารณาสักตัว โปรแกรมฟรีดีๆแบบนี้ไม่ควรพลาด มีติดเครื่องไว้ไม่เสียหายครับ
คราวหน้าจะหาโอกาสสรุปผลการทดลองให้ครอบคลุมกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟังก์ชั่นพิเศษของโปรแกรม zip ต่างๆ เอามาสรุปกันอีกรอบครับ วันนี้ขอลาไปก่อน ครั้งหน้าเจอกันครับ
ที่มา : ITMECHAI
ทดสอบประสิทธิภาพโปรแกรม Zip File 3 ยี่ห้อดัง ทดสอบประสิทธิภาพโปรแกรม Zip File 3 ยี่ห้อดัง Reviewed by aeke88 on 12:21 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.