Intel Skylake ดีพอแล้วหรือยัง ตอนที่ 2 Advance User

Intel Skylake ดีพอแล้วหรือยังที่จะอัพเกรดคอมพิวเตอร์ใหม่ วันนี้เรามาวิเคราะห์กัน

เมื่อบทความที่แล้วได้เขียนถึง Intel Skylake กับผู้ใช้งานระดับทั่วไป ในวันนี้จึงขอเขียนวิเคราะห์ถึงผู้ใช้งานระดับ Advance กันบ้าง
Advance คืออะไร ขอจำกัดความเหมารวมๆเอาไว้ตรงนี้เลยว่า ผู้ที่ใช้งานมากกว่าเล่นเน็ต ดูหนังฟังเพลง หรือแม้กระทั่งงานเอกสารทั่วไป จะเป็นประมาณ เกมเมอร์ / นักโอเวอร์คล็อก / ใช้ตัดต่อรูป, วีดีโอ, กราฟฟิค / อะไรประมาณนั้นแหละครับ
หากคุณอยู่ในกลุ่มนี้แล้วละก็ ลองอ่านกันดูก่อนนะครับ
ถ้าคุณมีคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว แต่อยากได้ Intel Skylake มาดูกันว่าจะคุ้มไหม
มาดูประสิทธิภาพของ Intel Skylake ในรุ่นใหญ่ๆในแต่ละ Gen กันก่อนครับว่าประสิทธิภาพต่างกันเยอะไหม
Intel Skylake
Intel Skylake
Intel Skylake
Intel Skylake
แรงกว่าชัดเจน แม้จะไม่เยอะมาก แต่ก็ถือว่าทำได้ดีสำหรับ Intel Skylake ถ้าเทียบกับรุ่นเก่าอย่าง Sandy Bridge คงต้องมองค้อนแน่นอน
ดูรีวิวดีๆเต็มๆได้ที่นี่เลยครับ
แต่ถ้าจะเอามาเล่นเกมส์ รุ่นใหม่ดีไหม
ดีครับ แต่ไม่เห็นผลจนต้องว้าวมากนักสำหรับรุ่นใหญ่ๆอย่าง i5-i7 (สำหรับผม ว้าวมากๆต้องยกให้ i3 ที่แรงฉีกรุ่นเก่าอย่างชัดเจน)
มาลองดูคลิปกันครับ
เห็นได้ว่าแรงไม่ฉีก gen เก่ามากมายอะไร แต่ค่า Frame Time นิ่งๆดีสมกับเป็นรุ่นใหญ่จริงๆ เวลาดรอปก็ไม่เยอะมากด้วย แต่ถ้าไม่ฉีกมากมายนักกับรุ่นเก่าที่ใช้อยู่ อย่าเพิ่งเปลี่ยนจะดีกว่า ไหนๆใช้รุ่นเก่าก็ลื่นดีอยู่แล้ว ใช้ต่อไปดีกว่า เอาเงินไปอัพเกรดการ์ดจอจะเห็นผลกว่า หรือรอ เพราะว่าในอนาคตเกมส์แต่ละเกมส์จะเริ่มใช้งานหัว CPU ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
แล้วราคาละ ?
ในปัจจุบันที่เขียนบทความ Intel Skylake ราคายังไม่ถูกเนื่องจากเพิ่งเปิดตัวไม่นาน แต่ยังถือได้ว่าราคาอยู่ในเกณฑ์รับได้ ถ้าเทียบกันกับ Intel รุ่นเก่าๆ
Intel Skylake
ราคามันโอเคแล้ว แต่แค่รุ่นเก่าอย่าง Haswell ดันราคาไม่ลงเอง เลยดูว่าต่างกันไม่เยอะ (เทียบกับ i7)
แต่ถ้าราคา Mainboard ยังถือว่าต่างกันกับ Gen เก่าอย่างเห็นได้ชัดเจนอยู่เกือบๆทุกรุ่น ถ้าเทียบกันรุ่นต่อเนื่อง ราคาอาจจะต่างกันได้หลายพันบาท รวมไปถึงราคาแรม DDR4 ที่มาทดแทน DDR3 ที่กำลังเปลี่ยนผ่าน ราคาต่างกันเพิ่มมากขึ้นตามความเร็ว ยิ่งเร็ว ยิ่งแพง
ถ้าบวกรวมกันทั้งชุด ราคาอาจจะต่างกันได้ถึง 1 หมื่นบาท ถ้าเทียบกันรุ่นเก่า คุ้มไหม ส่วนตัวผมว่ายังไม่คุ้ม ต่างกันมากเกินไปอยู่
จริงๆประสิทธิภาพในรุ่นใหญ่ต่างกันไม่เยอะกระโดดมากนักตามสไตล์ Intel ในแต่ละยุค แรงแบบต่อเนื่องเพิ่มขึ้นสักประมาณ 10% เป็นอย่างน้อยในทุก Gen ใหม่เสมอ หากคุณใช้ Intel ยุคที่ผ่านมาอย่าง Sandy Bridge หรือ Ivy Bridge แล้วอายุคอมของท่านมากพอที่เปลี่ยนแล้วละก็ ซื้อใหม่ยกชุดเป็นคำตอบที่โอเคเลย
แต่ถ้าคุณยังใช้ Intel Haswell พวก Intel i7-4790 หรือ i5-4590 อะไรพวกนี้อยู่ แน่นอนว่าประกันอุปกรณ์น่าจะยังไม่หมดค่อนข้างชัวร์ เพราะว่าน่าจะยังไม่ครบ 3 ปีสำหรับผู้ที่ซื้อวันแรกที่วางขายเลย เพราะฉะนั้นพึงระลึกไว้ว่าถ้าเราเปลี่ยน แม้ว่าเราจะขายของที่ใช้แล้วไปเป็นมือสอง แต่ก็ยังคงขาดทุนไปแน่นอน เพราะว่าตอนนี้ราคามือสองต้องตกลงไปตาม gen ใหม่อย่าง Skylake ที่พึ่งเปิดตัวมา
สิ่งที่คุณจะได้เมื่อเปลี่ยนมาใช้ Intel Skylake
  1. แรงกว่าอย่างน้อย 10% (แรงกว่าจริงไม่อิงนิยาย แต่จะคุ้มค่าเงินหรือเปล่าอีกเรื่อง)
  2.  ประหยัดไฟกว่านิดหน่อย (โดยรวมแล้ว Skylake กินไฟน้อยกว่าประมาณ 10 watt ใน idle)
  3.  ได้ใช้ RAM DDR4 ที่แรงกว่า DDR3 เยอะมาก (นับจาก 1600 กับ 2133 ก็ต่างกันเยอะแล้ว ไหนเลยจะดันไป 3000 กว่าสบายๆ)
  4. เมนบอร์ดหน้าตาดีขึ้นแทบทุกยี่ห้อ (ใครชอบโชว์จัดไป)
  5. โอเวอร์คล็อกแม้จะไม่ได้ใช้ CPU K Series ด้วยวิธีการปรับ BLCK เอา
แต่ถ้าเงินไม่ใช่เรื่องสำคัญ ประสิทธิภาพต้องมาก่อน ซื้อเถอะครับ อย่ารีรออะไรทั้งสิ้น ซื้อก่อนใช้ก่อนครับ ของดีๆแบบนี้จะพลาดได้อย่างไร

ที่มา : ITMECHAI.com
Intel Skylake ดีพอแล้วหรือยัง ตอนที่ 2 Advance User Intel Skylake ดีพอแล้วหรือยัง ตอนที่ 2 Advance User Reviewed by aeke88 on 02:13 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.