Hailstorms มิวสิควิดีโอสุดเจ๋งที่ทำโดยคนไทย

Hailstorms – Hugo – Deep in the long grass

ไม่คิดว่าจะได้มาเขียนเรื่องดนตรีในบล็อกของคนไอทีแบบนี้ สืบเนื่องจากได้ฟังเพลงใน YouTube ไปเรื่อยจึงเห็นว่ามี Suggest Video อยู่เป็นมิวสิควิดีโอเพลง Hailstorms ของฮิวโก้ ทำให้นึกถึงเพลง 99 Problems เมื่อไม่นานมานี้ขึ้นมาได้ จึงลองเปิดฟังดู ครั้งแรกที่เห็นวิดีโอก็ตะลึงถึงความเจ๋งของวิดีโอตัวนี้ เนื่องจากมันใช้เทคนิค Rotoscope แบบเต็มเพลง แถมยังใช้เทคนิคสีน้ำระบายแบบหม่นๆ บวกกับแนวเพลง Blue Country ผสม Beat แบบร่วมสมัยเข้ากันได้เป็นอย่างดี ว่าแต่แล้ว Rotoscope ในมิวสิควิดีโอเพลงนี้มันมีอะไร ทำไมมันถึงได้เจ๋งถึงกับ Vimeo ถึงกับยกเพลงนี้ให้เป็นถึง Staff picks กันเลย และเว็บ thecreatorproject ถึงกับเขียนบทความให้กันเลยทีเดียว
hailstorms-hugo
ต้องอธิบายก่อนว่าเทคนิค Rotoscope นั้นคือการแทรกเอฟเฟคทับซ้อนไปกับภาพที่ถ่ายขึ้นมาแบบเฟรมต่อเฟรม ซึ่งมันไม่ใช่เทคนิคทันสมัยอะไร มีใช้กันมานานมากๆแล้ว แถม Software VFX ทั่วๆไปมีฟังก์ชั่นนี้แล้วทั้งนั้น เช่น Adobe After Effects ก็มีฟังก์ชั่นRoto Blush ให้ใช้ ตัวอย่างวิดีโอที่ผมจำได้แม่นเลย เป็นเพลงนึงที่เคยชอบมากๆสมัยวัยรุ่นตอนต้น (นานมากๆละ)


incubus-drive-rotoscope-technic
Capture มาให้ดูคร่าวๆว่าเป็นยังไง
แต่แล้วทำไมมิวสิควิดีโอเพลงนี้ถึงได้เจ๋งนักหนา Comments ใน YouTube นึงได้กล่าวเอาไว้ถึงความเจ๋งของ Hailstorms ไว้ว่า
MVที่เกิดจากการพรินต์ฟุตเทจ หรือช็อตที่ถ่ายทำออกมาเป็นจำนวนถึง 4,000 ใบ! แล้วค่อยๆ ใช้ฟองน้ำชุ่มๆ ละเลงลงไปเพื่อ “ละลาย” ให้ภาพออกมาเลอะอย่างใจ ก่อนวาดทับลงไปทั้ง 4,000 ใบนั้น เสร็จแล้วก็ยัดภาพทั้งหมดกลับเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์อีกครั้ง เพิ่มมิติอารมณ์ด้วยลายเส้นกราฟิก จนทำให้ได้ภาพแอนิเมชั่นสีน้ำที่สุขุมดุดัน และออกมาเป็นเอ็มวีบ้าพลังอย่างที่เห็น….พี่ฮิวโก้เค้าบอกมา.>> เครดิต manager.co.th
ผมเลยหาข้อมูลขุดลึกลงไปอีกพบว่าทีมงานที่สร้างมิวสิควิดีโอเพลงนี้คือ Huaglom (หัวกลม) บริษัทโปรดักชั่นเจ๋งๆที่สร้างวิดีโอที่น่าสนใจมากๆออกมาหลายๆตัวแล้ว โดยพี่ต้น-ยศศิริ ใบศรี ผู้ก่อตั้งบริษัทได้ออกมาบอกกับทางเว็บเมเนเจอร์เอาไว้ถึงเทคนิคการสร้างเอาไว้ว่า
“เริ่มจากการถ่ายช็อตพี่ฮิวโก้แกมานั่งเล่นกีตาร์ที่ออฟฟิศเก็บไว้ก่อนประมาณครึ่งชั่วโมงครับ ซื้อสต๊อกฟุตเทจมาปน ตัดต่อให้เสร็จ แล้วก็ให้ลูกศิษย์พรินต์มันออกมาทีละเฟรม กลายเป็นกระดาษทั้งหมด 4,000 ใบ เอามาปูที่พื้น เอาฟองน้ำชุบน้ำแล้วก็ถูทุกใบ แล้วถ่ายรูปมันกลับเข้ามาในกล้องใหม่ เรียงทีละเฟรมในคอมพิวเตอร์ แล้วก็ drawing ทับแบบ frame by frame”
เดี๋ยวๆพี่ นี่มันงานถึกชัดๆ Print Inkjet ออกมาแล้วเอาฟองน้ำถูให้หมึกเปื้อนๆ (หลายๆคนน่าจะเคยเจอปัญหาพิมพ์งานจาก Printer แล้วเปียก หมึกเลยเปื้อนไปหมด) ตั้ง 4,000 กว่าใบเอาแล้วมา Process Rotoscope ต่อ สมแล้วที่เคยได้ยินเอาไว้ตำแหน่ง Rotoscope นั้นคนที่จะทำได้นี่ต้องมีสกิลระดับ ‘โคตรถึก’
hailstorms-hugo
ภาพจากเว็บ manager
และเมื่อทำการ Process Rotoscope ต่อในคอมพิวเตอร์แล้วจึงเกิดเป็นมิวสิควิดีโอเจ๋งๆแบบนี้เกิดขึ้น

ขออนุญาติ Capture ภาพบางส่วนจากมิวสิควิดีโอเพลงนี้มาให้ดูกัน
้hailstorms-hugo้hailstorms-hugoHugo - Hailstorms - [[ Official MV ]].mp4_snapshot_01.01_[2015.11.24_11.20.32]้hailstorms-hugo้hailstorms-hugo้hailstorms-hugo

ขอพูดถึง Huaglom กันต่อ ผมตะเวนลองหางานที่สร้างโดยทีมงานนี้ พบว่าบริษัทนี้นำเทคโนโลยีใหม่ๆเจ๋งๆมาใช้งานผสมผสานกับงานศิลป์ได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว อย่างเช่นใช้กล้องถ่าย 360 องศามาผสมกับทำการ Lyric Video ของทางวง Slot Machine เพลง Give it all to you
เป็นยังไงบ้างครับ ถึงแม้บทความนี้จะไม่ค่อยเกี่ยวกับไอทีไปซะหมดแต่ก็เปิดโลกเทคโนโลยีใหม่ๆได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ คราวนี้ผมขอฝาก Comment ในเพลง Hailstorms อันนึงที่ผมเห็นด้วยมากๆทิ้งท้ายไว้ครับ
hailstorms-hugo
คือมันใช่น่ะ เพลงฟีลแบบนี้แหละเป็นเพลงเปิตตัว Bond ได้เลยนะ
ที่มา ITMECHAI.COM

Hailstorms มิวสิควิดีโอสุดเจ๋งที่ทำโดยคนไทย Hailstorms มิวสิควิดีโอสุดเจ๋งที่ทำโดยคนไทย Reviewed by aeke88 on 17:59 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.